4 dấu hiệu cảnh báo lão hóa da sớm chị em cần phòng tránh ngay

Hạ Phạm
Th 3 08/09/2020

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tình trạng lão hóa da sớm diễn ra ngày càng phổ biến, chị em cần lưu ý các dấu hiệu để phòng tránh cũng như có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Theo quy luật tự nhiên, phụ nữ bước sang tuổi 25 là bước sang thời kỳ lão hóa da. Trên bề mặt da của chúng ta sẽ dần xuất hiện các đường nhăn, sau đó sẽ hình thành thành nếp nhăn, rồi kéo theo sự suy giảm thể tích và mật độ của da.

Tuy nhiên, do một số tác nhân bên ngoài, cũng như nguyên nhân từ mỗi cá nhân mà tình trạng lão hóa của da diễn ra ngày một sớm hơn so với quy luật tự nhiên. 

Hiểu đúng về các nhân tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến sự tăng sinh tế bào, quá trình oxy hóa của da có thể giúp chúng ta lựa chọn phương pháp ngăn ngừa và điều trị mang lại kết quả ưng ý.

Lão hóa da là gì

Cấu trúc da gồm 3 phần: biểu bì, trung bì, hạ bì. Tầng trung bì được xây dựng bởi các protein dạng sợi. Chúng liên kết với nhau tạo thành cấu trúc nền, được ví như bộ khung nâng đỡ làn da. Vì yếu tố tự nhiên hoặc tác động bên ngoài, các liên kết này đứt gãy, cấu trúc nền suy yếu, làm suy giảm chức năng của làn da, đây chính là quá trình lão hóa da.

Các nhân tố gây nên tình trạng lão hóa da

Nhóm nhân tố bên trong

Tuổi sinh học tác động lớn đến sự thay đổi cấu trúc và khả năng hồi phục của da. Quá trình này sẽ diễn ra chậm đi qua mỗi năm. 

Từ tuổi 25, trung bình mỗi năm da của chúng ta sẽ mất đi 1% lượng collagen tự nhiên, cùng với sự suy giảm của elastin sẽ khiến các mô trung bì bị phá hủy. Từ đó khiến cấu trúc của da không còn độ liên kết chặt chẽ, mất đi sức căng và dần hình thành các nếp nhăn. Tính đàn hồi của da cũng giảm dần khiến các mao mạch dễ vỡ, làm quá trình lưu thông máu ứ trệ. Gây ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển oxy cũng như các chất dinh dưỡng đi nuôi các tế bào trên da kém hiệu quả. Cuối cùng khiến làn da mất đi sự trẻ trung, vẻ hồng hào rạng rỡ.

Bên cạnh đó, di truyền cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lão hóa da. Các đặc tính làn da của chúng ta được hình thành từ trong bào thai cũng tạo nên sự khác biệt về thời gian xuất hiện cũng như mức độ của lão hóa trên bề mặt da. 

Một ví dụ nhỏ minh chứng cho sự di truyền ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của da: Những người có làn da nhạy cảm thì có thiên hướng dễ bị tàn nhang và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Trong khi đó, làn da của phụ nữ Châu Á thì thường xuất hiện nhăn muộn hơn, nhưng lại hay xuất hiện tình trạng sắc tố da không đều màu.

Nhóm nhân tố bên ngoài

Các nhân tố bên ngoài tác động trực tiếp lên bề mặt da, giải phóng các phân tử thuộc các gốc tự do có hại, làm tổn thương cấu trúc tế bào da (bao gồm lipid và protein). Từ đó đẩy nhanh quá trình oxy hóa gia, khiến làn da “xuống sắc” vì cơ thể tưởng rằng chúng ta đang “già đi theo quy luật tự nhiên”.

Tia UV

Việc tiếp xúc trực tiếp với các tia UV từ mặt trời hay các đồ dùng có lượng bức xạ cao như máy tính có thể làm cho quá trình oxy hóa da diễn ra nhanh hơn. Biểu bì da bị tổn thương, dẫn đến hiện tượng mất cân bằng sắc tố da, dễ gây nám hay tàn nhang.

Ô nhiễm

Sống trong thành phố đông dân và mật độ phương tiện giao thông cao khiến làn da chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn, khí độc. Đây cũng là một trong những nhân tố thúc đẩy quá trình lão hóa sớm diễn ra.

Hút thuốc lá

Cũng giống như ô nhiễm, thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các gốc tự do có hại cho da, khiến quá trình lão hóa ngày một tăng nhanh.

Chăm sóc da sai cách

Một làn da được chăm sóc cẩn thận và thường xuyên chắc chắn sẽ đẹp hơn một làn da bị “bỏ bê” hay chăm sóc sai cách. Việc làm sạch da trước khi sử dụng kem dưỡng sẽ giúp cho các dưỡng chất thẩm thấu sâu và phát huy công dụng. Bên cạnh đó, việc bôi kem chống nắng trước khi tiếp xúc với các vật dụng/ môi trường có bức xạ cao cũng là điểm mấu chốt trong quá trình ngăn ngừa lão hóa.

Các dấu hiệu lão hóa da sớm

Xuất hiện bọng mắt và quầng thâm

Quầng thâm và bọng mắt là hai trong nhiều dấu hiệu của sự lão hóa da. Tình trạng này cũng có thể xảy ra do bạn thiếu ngủ, thường xuyên thức đêm, hoặc dùng mỹ phẩm chưa đúng cách.

Da trở nên khô ráp

Cùng với sự tăng lên của tuổi tác, khả năng giữ nước, tăng sinh collagen của da sẽ kém đi. Đây là tình trạng báo động lão hóa da đáng chú ý.

Lỗ chân lông to

Khi làn da mất đi độ săn chắc do collagen không còn đường sản sinh đầy đủ, các lỗ chân lông cũng bị giãn và nở to hơn. Bên cạnh đó, lỗ chân lông cũng có thể là kết quả của việc sử dụng sản phẩm dưỡng da không phù hợp, khiến cấu trúc da bị ảnh hưởng, kéo theo tình trạng lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Xuất hiện nếp nhăn ở khóe miệng và đuôi mắt

Khi cấu trúc nền suy yếu, sức căng bề mặt da yếu đi dễ dẫn đến hiện tượng hình thành các nếp nhăn, đây chính là dấu hiệu nhận biết rõ nhất.

Làm gì để chống lão hóa da sớm

Thực hiện đều đặn các phương pháp sau để làm chậm quá trình oxy hóa, giúp làn da trẻ đẹp cùng thời gian nhé:

  • Chăm sóc da đủ và đúng quy trình: tẩy trang, tẩy da chết, rửa mặt, dưỡng ẩm, cải thiện các vấn đề da bằng các tinh chất, khóa ẩm.
  • Massage: đả thông khí huyết giúp vận chuyển oxy và máu tới các vùng da, kích thích tăng sinh tế bào, giúp da hồng hào đầy sức sống.
  • Ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc: theo các chuyên gia dinh dưỡng, các nhóm thực phẩm như trái cây và rau củ chứa các chất chống lão hóa rất tốt: vitamin K giúp giảm thâm, vitamin A giúp da sáng, vitamin B giúp da mềm mịn, vitamin E giúp bảo vệ da khỏi bức xạ…
  • Chống nắng cho da: lựa chọn dòng kem phù hợp với tính chất da, bôi kem trước khi tiếp xúc với các tia bức xạ khoảng 30 phút để đạt được hiệu quả tối ưu, đặc biệt, cứ sau 5-6 giờ nên bôi lại kem chống nắng một lần.

Hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa sớm hiệu quả với “thần dược” Bijindo Multi Complex Serum

Bijindo Multi Complex Serum được bổ sung tổ hợp Peptide, là thành phần "đắt giá" trong việc cấp ẩm, chống lão hoá, thường xuất hiện trong những sản phẩm dưỡng da cao cấp⁠.

Peptide có khả năng thâm nhập vào lớp biểu bì và xâm nhập sâu vào lớp hạ bì, kích thích sản xuất collagen và phát triển mô khỏe mạnh. Sản phẩm không chỉ tăng tốc độ tổng hợp collagen trong da mà còn có khả năng giao tiếp với các tế bào da và ngăn chặn độc tố xâm nhập vào da gây hại.

Peptide hiện đang là thành phần chống lão hoá rất được ưa chuộng hiện nay nhờ hiệu quả vượt trội hơn hẳn những chất cấp ẩm phổ thông⁠.

Nhờ có thành phần chiết xuất tinh túy kết hợp với kết cấu dạng gel "thông minh”, thẩm thấu nhanh chỉ sau 5 giây, để lại một lớp màng ẩm mỏng ngăn không cho dưỡng chất "bay hơi" serum này đã chinh phục ngay cả những “làn da khó tính nhất”:

  • Chiết xuất cam, chanh, bưởi cung cấp hàm lượng lớn Vitamin C nuôi dưỡng làn da sáng mịn, đồng thời bảo vệ da khỏi tia UV.
  • Arbutin: Là chất dưỡng trắng và chống lão hóa tự nhiên, hiệu quả.
  • Tổ hợp Tripeptide-2 và Tripeptide-5: Cấp ẩm tối ưu, là thành phần cấp ẩm thường được đưa vào dòng mỹ phẩm cao cấp.
  • Sodium Hyaluronic Acid: Cấp nước, cân bằng lại lượng dầu-nước trên da, nhờ vậy da luôn ẩm mượt mà không tiết dầu thừa.

Với những chia sẻ trên, V-Care hy vọng các chị em có thể hiểu và chăm sóc làn da của mình đúng cách để ngăn ngừa và đẩy lùi quá trình lão hóa da sớm. Đem lại vẻ đẹp vượt thời gian khiến ai cũng phải ngưỡng mộ.

Bài viết liên quan

V-care.com.vn - More of what you want
LẮNG NGHE LÀN DA NHẠY CẢM CẦN GÌ ĐỂ CHĂM SÓC ĐÚNG CÁCH LẮNG NGHE LÀN DA NHẠY CẢM CẦN GÌ ĐỂ CHĂM SÓC ĐÚNG CÁCH
Cùng với độ “khó chiều”, làn da nhạy cảm cũng là một trong những làn da khó tính không thua kém gì da dầu. Nhưng sẽ có cách thôi đừng...
AHA, BHA VÀ TRETINOIN – LỰA CHỌN NÀO CHO LÀN DA HOÀN HẢO? AHA, BHA VÀ TRETINOIN – LỰA CHỌN NÀO CHO LÀN DA HOÀN HẢO?
AHA, BHA, Tretinoin là ba trong số những hoạt chất quan trọng trong công cuộc dưỡng da. Cả ba hoạt chất này đều ghi nhận số lượng công trình nghiên...
DƯỠNG ẨM MÙA HANH KHÔ NHẤT ĐỊNH KHÔNG THỂ BỎ QUA NHỮNG THÀNH PHẦN NÀY DƯỠNG ẨM MÙA HANH KHÔ NHẤT ĐỊNH KHÔNG THỂ BỎ QUA NHỮNG THÀNH PHẦN NÀY
Chẳng ai muốn làn da bong tróc, khô căng, trắng mốc trong mùa đông này. Dưới đây là 6 thành phần dưỡng ẩm hiệu quả giúp làn da bạn “đánh...
DƯỠNG ẨM DA – NHẬN RA SAI LẦM TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN DƯỠNG ẨM DA – NHẬN RA SAI LẦM TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN
Biết được tầm quan trọng của dưỡng ẩm nên bạn đã chăm chỉ thực hiện mỗi ngày. Thế nhưng tại sao mãi mà da vẫn chẳng mịn màng như ý?...