DƯỠNG ẨM DA – NHẬN RA SAI LẦM TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN

Hạ Phạm
Th 4 11/11/2020

Biết được tầm quan trọng của dưỡng ẩm nên bạn đã chăm chỉ thực hiện mỗi ngày. Thế nhưng tại sao mãi mà da vẫn chẳng mịn màng như ý? Nguyên nhân chắc chắn là do bạn đang mắc phải một trong số những sai lầm được liệt kê dưới đây:

Đặt trọn niềm tin vào các loại dưỡng ẩm đắt tiền

Vốn quen lối suy nghĩ “tiền nào của nấy” nên không ít cô nàng tin rằng chỉ cần chọn các loại dưỡng ẩm càng đắt tiền thì hiệu quả ắt sẽ tốt hơn mà không quan tâm đến thành phần cấu tạo có phù hợp với làn da mình hay không.

Chính vì vậy, lời khuyên cho các nàng là nên chọn các sản phẩm dưỡng ẩm dựa trên công dụng, kết cấu và thành phần sản phẩm bên cạnh một thương hiệu uy tín.

Theo giáo sư chuyên ngành da liễu Peter M. Elias tại Trường Đại học California, Glycerin và Petrolatum là 2 thành phần không chỉ giữ ẩm mà còn tạo điều kiện cho các tế bào da thương tổn phục hồi nhanh hơn. Thật tuyệt vời, hai thành phần này rất dễ tìm thấy trong các sản phẩm dưỡng da ở tầm trung, phù hợp kinh tế với số đông đối tượng khách hàng.

Không nhất thiết phải tìm mua loại đắt nhất, khi tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da, hãy nhìn vào thành phần bổ sung yếu tố cấp ẩm tự nhiên cho da, tiêu biểu nhất là Hyaluronic Acid (HA) nhờ khả năng giữ được lượng nước gấp 1000 lần trọng lượng chính nó.

Bỏ qua kem dưỡng ẩm khi bị mụn

Mụn thường xuất hiện khi làn da có quá nhiều dầu nhờn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và hình thành các nốt mụn viêm sung, kém thẩm mỹ. Cũng chính vì thế mà nhiều người tin rằng da mịn thì không nên dưỡng ẩm vì càng ẩm chỉ khiến da thêm nhờn rít, bết dính. Nhưng đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Thực chất, việc giữ cho lỗ chân lông thông thoáng đúng là yếu tố rất quan trọng trong việc trị mụn nhưng bỏ qua dưỡng ẩm vì sợ lỗ chân lông bí bách thì lại không đúng. Khi bạn không sử dụng kem dưỡng ẩm, làn da cảm nhận sự thiếu ẩm trên bề mặt sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, tiết dầu nhiều hơn nữa.

Trang điểm ngay khi vừa thoa dưỡng ẩm

Đây hẳn là sai lầm phổ biến nhất mà các nàng gặp phải khi dưỡng ẩm cho da, nhất là vào các buổi sáng dậy muộn và phải nhanh chóng chuẩn bị đi làm để kịp giờ check vân tay. Mặc dù đã cố gắng rửa mặt, toner, serum, dưỡng ẩm và chống nắng, nhưng các bước này lại chồng chéo lên nhau, không có thời gian để sản phẩm thẩm thấu thì hiệu quả cũng chẳng thể trông thấy được, điển hình nhất là lớp trang điểm kém mịn màng.

Bí quyết dành cho bạn sửa sai chính là mỗi sáng sau khi thoa kem dưỡng ẩm, bạn nên chờ ít nhất 3 phút để sản phẩm hoàn toàn thẩm thấu vào da, rồi mới bắt đầu đến bước trang điểm. Điều này giúp làn da bạn căng mịn hơn, lớp trang điểm tiệp màu nhanh hơn, sáng và đẹp hơn.

Còn nếu thiếu kiên nhẫn, lượng kem còn sót lại trên bề mặt sẽ bị hoà vào kem nền, khiến lớp chang điểm bị thừa ẩm, nhanh trôi, thậm chí tuyến dầu còn tiết nhiều hơn để bù lại lượng độ ẩm còn thiếu trên bề mặt da.

Chỉ dùng kem dưỡng ẩm là đủ

Chỉ dùng kem dưỡng ẩm chưa bao giờ là đủ. Đó là nguyên nhân vì sao có đến 5, 7, 9 thậm chí là 15 bước dưỡng da mỗi ngày tuỳ theo từng tình trạng và nhu cầu của làn da mỗi người. Nếu dưỡng da ban đêm, dưỡng ẩm luôn là bước cuối cùng. Nếu là dưỡng da ban ngày, dưỡng ẩm sẽ là lớp lót hoàn hảo cho lớp chống nắng phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ da.

Vì thế, bạn nhớ nhé, chăm sóc da về cơ bản phải có các bước: Làm sạch – Cân bằng – Điều trị - Dưỡng ẩm – Chống nắng (đối với ban ngày).

Cấp nước và dưỡng ẩm - yếu tố nào cần thiết hơn cho da?

Sử dụng kem dưỡng ẩm không thường xuyên

Đừng nghĩ chỉ khi nào cần trang điểm hoặc khi nào da thật sự khô mới cần dùng đến kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm nên được sử dụng thường xuyên, dùng mỗi ngày, đặc biệt là trong những ngày mùa hè oi bức và những tháng mùa đông khô khốc giá lạnh.

Thời tiết là một trong những nguyên nhân khiến da mất ẩm trầm trọng, vì thế nếu không thường xuyên chăm sóc, bạn sẽ rất nhanh chóng mất đi làn da trẻ trung, xuân thì mà thay vào đó là làn da khô héo, tưởng chừng chẳng còn sức sống. Tuổi tác cũng là một nguyên nhân khiến da mất ẩm do nguồn lipid bị suy giảm khiến hàng rào giữ ẩm mất dần chức năng như nó vốn phải có.

Dùng kem dưỡng ẩm loại nào cũng được

Kem dưỡng da cũng như các mỹ phẩm làm đẹp khác, không thể nào sử dụng một loại cho tất cả loại da.

Nguyên nhân là bởi mỗi loại da đều có một nhu cầu riêng biệt. Ngoài 4 loại da cơ bản là da khô, da dầu, da thường và da hỗn hợp thì việc chọn kem dưỡng ẩm còn phụ thuộc vào các cấp độ da nhạt cảm, tần suất mọc mụn và tình trạng lão hoá. Vì thế, hãy chọn kem dưỡng ẩm theo đúng loại da của mình, nếu là da khô nên chọn dưỡng ẩm dạng cream giàu dưỡng chất, nếu là da dầu, hãy ưu tiên chọn dưỡng ẩm dạng gel, lotion hoặc serum.

Thoa kem dưỡng ẩm không đúng cách

Bạn có biết rằng thao tác thoa kem không đúng cách của bạn chính là nguyên nhân khiến làn da nhanh chóng lão hoá đi mỗi ngày không? Không chỉ thế, hiệu quả sản phẩm cũng sẽ không đủ điều kiện phát huy hết tác dụng mà nó vốn phải có.

Cách thoa kem dưỡng được gợi ý tốt nhất là lấy một lượng kem bằng hạt đậu, xoa đều giữa 2 bàn tay trước khi thoa lên da (hoặc chấm đủ trên 5 vị trí bao gồm trán, mũi, cằm và 2 bên má). Bắt đầu thoa từ hai bên má theo chuyển động tròn trước rồi mới đến toàn bộ gương mặt. Vì hai bên gò má là vùng da khô nhất nên chúng cần được ưu tiên thoa kem đầu tiên.

Đặc biệt lưu ý, đừng quên thoa kem vào vùng da cổ của mình và vuốt theo hướng từ dưới lên để hạn chế tình trạng da bị chảy xệ. Thao tác này không chỉ cấp ẩm cho vùng da hở ở cổ mà còn góp phần chống lại các dấu hiệu lão hoá sớm trên cơ thể đấy!

Cuối cùng, một điều mà bạn không nên quên, đó chính là luôn rửa sạch bàn tay trước khi bắt đầu quy trình chăm sóc làn da. Bàn tay là nơi tiếp xúc trực tiếp với da mặt, nếu tay không sạch, vi khuẩn sẽ lây lan nhanh chóng trên da thông qua việc tiếp xúc với mỹ phẩm, khiến tình trạng da bạn ngày một xấu đi.

Lời khuyên dưỡng ẩm để có làn da khoẻ đẹp

Làn da luôn cần được dưỡng ẩm, ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Điều mà bạn cần lưu tâm chính là dưỡng ẩm thế nào đúng cách để đảm bảo sức khoẻ cho làn da.

Luôn chú trọng dưỡng ẩm đúng cách – đúng thời điểm – đúng phương pháp

Dù bạn thuộc loại da nào đi chăng nữa thì cũng cần dưỡng ẩm. Dưỡng ẩm tốt sẽ giúp hàng rào bảo vệ da sẽ hoạt động tốt hơn và giảm tình trạng nhạy cảm, bong tróc, nứt nẻ, đồng thời kiểm soát hoạt động của tuyến dầu, giúp da luôn ở trạng thái cân bằng nhất.

Đêm là thời điểm tuyệt vời để bôi kem dưỡng ẩm vì khi đó là lúc da bắt đầu quá trình thực hiện chức năng phục hồi và tái tạo tế bào mới. Đồng thời, vào ban đêm, thân nhiệt chúng ta sẽ cao hơn, điều này thúc đẩy lượng kem thấm sâu hơn vào tế bào da, phát huy hiệu quả tốt hơn thông thường.

Bài viết liên quan

V-care.com.vn - More of what you want
LẮNG NGHE LÀN DA NHẠY CẢM CẦN GÌ ĐỂ CHĂM SÓC ĐÚNG CÁCH LẮNG NGHE LÀN DA NHẠY CẢM CẦN GÌ ĐỂ CHĂM SÓC ĐÚNG CÁCH
Cùng với độ “khó chiều”, làn da nhạy cảm cũng là một trong những làn da khó tính không thua kém gì da dầu. Nhưng sẽ có cách thôi đừng...
AHA, BHA VÀ TRETINOIN – LỰA CHỌN NÀO CHO LÀN DA HOÀN HẢO? AHA, BHA VÀ TRETINOIN – LỰA CHỌN NÀO CHO LÀN DA HOÀN HẢO?
AHA, BHA, Tretinoin là ba trong số những hoạt chất quan trọng trong công cuộc dưỡng da. Cả ba hoạt chất này đều ghi nhận số lượng công trình nghiên...
DƯỠNG ẨM MÙA HANH KHÔ NHẤT ĐỊNH KHÔNG THỂ BỎ QUA NHỮNG THÀNH PHẦN NÀY DƯỠNG ẨM MÙA HANH KHÔ NHẤT ĐỊNH KHÔNG THỂ BỎ QUA NHỮNG THÀNH PHẦN NÀY
Chẳng ai muốn làn da bong tróc, khô căng, trắng mốc trong mùa đông này. Dưới đây là 6 thành phần dưỡng ẩm hiệu quả giúp làn da bạn “đánh...